#5 - Chiến lược số 2: Đầu tư mạo hiểm [TRADING]

Ở bài viết trước, chúng ta đã chúng ta đã cùng nhau nói về chiến lược đầu tư cơ bản nhất trong thị trường tiền điện tử là “Buy and Hodl”. Việc lựa chọn các chiến lược để áp dụng phụ thuộc vào giới hạn thời gian, nguồn lực, trình độ, kỹ năng và sở thích cá nhân của từng người. Ở bài viết này mình sẽ giới thiệu đến mọi người chiến lược thứ 2.


Ở bài viết trước, chúng ta đã chúng ta đã cùng nhau nói về chiến lược đầu tư cơ bản nhất trong thị trường tiền điện tử là  “Buy and Hodl”. Việc lựa chọn các chiến lược để áp dụng phụ thuộc vào giới hạn thời gian, nguồn lực, trình độ, kỹ năng và sở thích cá nhân của từng người.

Mặc dù chiến lược mình viết ở bài trước, hãy gọi nó là chiến lược số 1 nhé, là dễ nhất và tốn ít thời gian nhất, nhưng có nhiều nhược điểm. Một trong những hạn chế lớn nhất của chiến lược đó là khả năng tăng trưởng khá hạn chế. Sẽ rất khó để thấy mức tăng từ 10-20 lần.

Đây là lý do tại sao sở thích cá nhân của mình lại là chiến lược này “chơi như một nhà đầu tư mạo hiểm”. Ở bài viết này, mình sẽ đi sâu hơn vào những vấn đề cơ bản nhất.

 

1. Cách các nhà đầu tư mạo hiểm kiếm tiền

Các nên biết rằng các nhà đầu tư mạo hiểm là một trong những nhà quản lý đầu tư giàu có nhất trên thế giới. Bạn có thể đã quen thuộc với những tên tuổi lớn như Ben Horowitz từ Andreessen HorowitzPeter Thiel từ Founders Fund và tất nhiên là Fred Wilson từ Union Square Ventures.

Các nhà đầu tư mạo hiểm đầu tư vào các công ty khởi nghiệp giai đoạn đầu khi họ vẫn còn non nớt trước khi được công chúng biết đến như một khoản đầu tư khả thi. Họ những nhà đầu tư mạo hiểm đang đầu tư vào nhóm, tầm nhìn đề xuất của các công ty khởi nghiệp và hy vọng rằng họ có thể thực hiện thành công tầm nhìn của mình.

Thông thường, công ty đã có một số lực kéo sớm và có dấu hiệu phù hợp với thị trường sản phẩm. Nhưng cũng có khi đội của họ hoàn toàn chưa có gì, và các VC đang đặt cược vào kinh nghiệm, thành tích, sự nhanh nhẹn và khả năng thực thi tổng thể của nhóm đó.

Các nhà đầu tư mạo hiểm thực hiện đầu tư với sự hiểu biết rằng không phải mọi thứ sẽ diễn ra theo kế hoạch nhưng những nhóm khởi nghiệp sẽ đủ thông minh để tạo ra sản phẩm của mình và vượt qua những thách thức khác nhau mà họ có thể gặp phải ở hiện tại và tương lai.

Các VC này kiếm tiền khi một công ty được niêm yết hoặc được mua lại. Đây sẽ được coi là một cú homerun. Họ đang tìm kiếm lợi nhuận từ 10-20X. Tuy nhiên, họ biết rằng không phải bất cứ lúc nào cũng có kết quả để đem về nhà. Họ sẽ nhận lại được một số lần truy cập cơ bản, một số lần tăng gấp đôi, và tất nhiên họ cũng để khoản đầu tư của mình về con số không.

Nhưng tất cả điều đó đều không sao cả, bởi vì nếu bạn chơi game đúng cách thì điều đó không thành vấn đề. Giả sử bạn quy mô các khoản đầu tư của mình một cách hợp lý (hay đọc bài viết số 3) và bạn thực hiện tổng số 10 khoản đầu tư với quy mô như nhau trong bất kỳ năm nào. Sau đó, tất cả những gì bạn cần làm là chờ đợi và nhận về tất cả số tiền bạn đã bỏ ra cộng với một số lợi nhuận khác — ngay cả khi tất cả các khoản đầu tư còn lại của bạn bằng không.

 

2. Sử dụng sách chơi VC cho tiền điện tử

Trong thị trường tiền điện tử, chúng ta có thể áp dụng điều trên một cách tương tự. Chúng ta tìm kiếm những viên ngọc ẩn với định giá rất thấp. Chúng ta gọi những viên ngọc này là “small caps”. Nói chung, chúng ta tìm cách tham gia vào các đồng coin có giá trị vốn hóa thị trường thấp hơn 10 triệu đô la với tiềm năng tăng trưởng bùng nổ trước khi bất kỳ ai khác nhận thấy chúng đang có mặt trên thị trường.

Có rất nhiều lợi thế khi bạn áp dụng VC playbook cho tiền điện tử. Một trong những lợi thế chính của tiền điện tử là không giống như đầu tư VC, bạn có thể đầu tư số tiền rất nhỏ, 100 USD đến 500 USD và chấp nhận rủi ro với số tiền đó.

Một lợi ích khác là tiền điện tử được giao dịch và chào bán một cách công khai. Vì vậy, bạn không cần phải là một VC nổi tiếng để có được quyền truy cập vào một thỏa thuận. Bạn chỉ cần đến sàn giao dịch mà đồng xu được giao dịch, mua đồng tiền đó và cất giữ trong ví của bạn. Không có sự lựa chọn nào khác và không cần thương lượng ở đây.

Điều cuối cùng và theo ý kiến ​​cá nhân của mình, khía cạnh thú vị nhất về việc tận dụng cách chơi VC để đầu tư tiền điện tử là tính thanh khoản của khoản đầu tư bạn bỏ tiền vào. Các nhà đầu tư mạo hiểm thường phải đợi từ 5 đến 10 năm để có một khoản đầu tư hoàn thiện và được mua lại hoặc đưa ra cho công chúng.

Với tiền điện tử, nếu một khoản đầu tư tăng gấp 10 lần qua đêm, bạn có thể bán ngay lập tức và thu lợi nhuận từ việc đó.

 

3. Làm thế nào để tìm người chiến thắng

Một trong những điểm khác biệt chính giữa chiến lược đầu tư tiền điện tử số 1 (đầu tư vào các đồng coin lớn) và chiến lược số 2 (Chơi VC) là lượng thời gian bỏ ra cần thiết và mức độ của những công việc liên quan.

Cần nhiều thời gian và nguồn lực hơn để tìm ra người chiến thắng khi áp dụng chiến lược số 2. Bạn phải liên tục theo dõi các sàn giao dịch để có danh sách mới. Sau đó, bạn phải nghiên cứu từng đồng coin mới để xem nó có phải là ứng cử viên khả thi hay không.

Thông thường, đồng coin hoặc dự án sẽ tương đối mới và vẫn chưa được kiểm chứng, vì vậy nhiều chỉ số mà chúng ta cần để sử dụng đánh giá vẫn chưa có.

Bạn sẽ muốn nói chuyện với những người sáng lập và nhóm quản lý và hỏi những câu hỏi như:

  • Nhóm có thành tích khi làm việc với các công nghệ blockchain không?
  • Thành phần nhóm đó như thế nào và có sự kết hợp đồng đều giữa các nhà lãnh đạo, nhà công nghệ, nhà phát triển kinh doanh và nhà tiếp thị không?
  • Nhóm có đáng tin cậy và có danh tiếng vững chắc mà họ cần bảo vệ cái đang được tạo ra không?

Thông thường, các nhóm tiền điện tử khá công khai và tương đối dễ tiếp cận. Vì vậy, việc tham gia vào cộng đồng telegram của họ và nhận được cuộc gọi đặt trước với một thành viên cấp cao trong nhóm không phải là điều không thể.

Và cuối cùng, có lẽ  quan trọng nhất đó là bạn cần tìm là một  chất xúc tác trong ngắn hạn. Chất xúc tác ngắn hạn là bất kỳ sự kiện nào có thể khiến giá của đồng xu tăng lên trong một khoảng thời gian ngắn.

Các chất xúc tác có thể bao gồm danh sách sắp tới trên một sàn giao dịch lớn, các bản phát hành mainnet, ra mắt sản phẩm, mở khóa các tính năng mới (như chức năng stake) và các quan hệ đối tác chính sắp tới của dự án.

Như bạn có thể thấy chiến lược số 2 đòi hỏi nhiều thời gian và nguồn lực hơn chiến lược số 1.  (Chiến lược này chỉ đạt hiệu quả khi bạn đầu tư đủ nhiều nguồn lực và đặt cược cũng như phân bổ vốn một cách có lợi cho bản thân nhất). Tuy nhiên, lợi ích của chiến lược số 2 lớn hơn RẤT NHIỀU và có khả năng thay đổi cuộc đời bạn.

Đến đây là kết thúc việc chia sẻ về chiến lược đầu tư tiền điện tử số 2 “Chơi như một nhà đầu tư mạo hiểm”.

Ở bài viết tiếp theo, mình sẽ chia sẻ với bạn, chiến lược đầu tư số 3: “Nhà giao dịch”.

Hy vọng những thông tin này sẽ giúp ích cho bạn và chúc bạn may mắn cũng như đầu tư an toàn!

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn